วันศุกร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2554

มังกร

"มังกรตะวันตก"
มังกร
     ในค่ำคืนที่เงียบสงัด แสงสีเงินของดวงจันทร์ฉาบไปทั่วบริเวณ ไม่มีเสียงใดๆ นอกจากเสียงหายใจอันแผ่วเบาของอัศวินหนุ่มในชุดเกราะหนักอึ้ง ทุกย่างก้าวของเขาเงียบเชียบ ระแวดระวัง ใจจดจ่ออยู่กับดาบขนาดใหญ่ในมือ สิ่งนี้ คือเครื่องมือชนิดเดียวที่สามารถไว้ใจและพึ่งพาได้ในยามนี้ พลันมีเสียงคำรามกึกก้องพร้อมๆ กับแสงจากเปลวไฟสว่างวาบ อาบย้อมแสงสีเงินยวงของดวงจันทร์ ให้กลายเป็นสีส้มแดง

     เบื้องหน้าอัศวินหนุ่มคือสัตว์ 4 เท้าร่างยักษ์ที่มีปีกเหมือนค้างคาว ผิวหนังเป็นเกล็ดหยาบหนา กำลังพ่นเปลวไฟอันร้อนแรงออกมาทางจมูก ชายหนุ่มรู้ดี เขาอาจตกเป็น "เหยื่อ" ของสัตว์ชนิดนี้ แต่ถ้าเขาผ่านมันไปได้ เขาจะกลายเป็นตำนาน...
..............
มังกร               มังกร
     "มังกร" เป็นสัตว์ในตำนาน ที่มีอยู่ทั้งในวัฒนธรรมตะวันตกและตะวันออก โดยที่มังกรในฝั่งตะวันออกนั้น จะอยู่ในฐานะของกึ่งสัวต์กึ่งเทพเจ้า และเป็นที่เคารพบูชาของมนุษย์ ส่วนผู้คนในฝั่งตะวันตกนั้น มักจะมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อมังกร มองว่ามังกรเป็นสัตว์ทรงอำนาจที่ดุร้าย และอยู่ฝ่ายอธรรมเสมอ
     ในตำนานต่างๆ ของยุโรป มีเรื่องเล่าของอัศวินและการล่ามังกรปรากฎอยู่มากมาย เพราะการล้มมังกร เป็นเสมือนการแสดงความกล้าหาญ และการแสดงตนว่าอยู่ฝ่ายธรรมะ นอกจากนั้น ในร่างกายของมังกร ยังมีสิ่งวิเศษที่มนุษย์ปรารถนาอยู่ด้วย
     มีความเชื่อกันว่า ในหัวของมังกร มีหินวิเศษที่มีชื่อว่า Draconite ซึ่งจะเื้อื้อพลังและอำนาจให้แก่ผู้ที่ครอบครองมัน แต่การที่จะนำ Draconite ออกมาจากหัวของมังกร จะต้องทำในขณะที่มันยังมีชีวิตอยู่เท่านั้น เพราะถ้ามังกรเสียชีวิตลง Draconite ที่อยู่ในหัวของมังกรจะกลายเป็นของเหลวที่ไร้ค่าในไม่กี่อึดใจ
     ดังนั้น การจะได้มาซึ่ง Draconite จะต้องต่อสู้ซึ่งหน้ากับมังกร และผ่าเอา Draconite ออกมาก่อนที่มังกรจะขาดใจตาย
     สิ่งวิเศษอีกประการที่เป็นยอดปรารถนาของนักล่ามังกรก็คือ เลือดของมัน เพระถ้าใครได้อาบเลือดมังกรแล้ว จะคงกระพันชาตรี ไม่มีอาวุธใดๆ สร้างความเสียหายให้แก่ร่างกายได้
     ดังเช่นในตำนานของยุโรปเหนือ ชายที่ชื่อ ซิคฟรีด (Siegfried) ได้อาบเลือดมังกรจึงทำให้ร่างกายเป็นอมตะ แต่สุดท้ายแล้ว เขาก็ต้องจบชีวิตลง เพราะมีใบไม้เจ้ากรรม มาติดอยู่ที่แผ่นหลังของเขา ในขณะที่กำลังอาบเลือดมังกร ทำให้หลงเหลือจุดอ่อนอยู่หนึ่งจุดบนร่างกาย (ทำนองเดียวกับ เฮอร์คิวลิส ซึ่งมีจุดอ่อนอยู่ที่ข้อเท้า)
มังกร
     นอกจากเลือดมังกรแล้ว ฟันของมังกรก็ยังมีฤทธิ์ในการสร้างกองทัพนักรบปีศาจขึ้นมาอีกด้วย ทั้งนี้อวัยวะส่วนอื่นๆ ของมังกรยังมีความพิเศษเล็กๆ น้อยๆ ต่างกันไป เช่น ถ้ามีใครกินหัวใจของมังกรเข้าไป จะสามารถฟังภาษานกรู้เรื่อง หรือถ้ากินลิ้นของมังกรก็จะมีฝีปากเป็นเอก ฯลฯ
     กำเนิดของมังกรตะวันตก ไม่มีตำนานแน่ชัด บ้างก็ว่ามังกรเป็นสิ่งแรกที่เกิดขึ้นในจักรวาล และเนื่องจากความหิวและโดดเดี่ยวทำให้มังกรไล่กินหางตนเอง พร้อมกับทำการผสมพันธุ์กับตัวเอง จนเกิดเป็นมังกรจำนวนมากมาย
     นักโบราณคดีบางคนกล่าวว่า "มังกร" คือเทพเจ้า "อหุระ มาสด้า (Ahura Mazda)" ซึ่งเป็นเทพเจ้าสูงสุดของศาสนาโซโรสัสเตอร์ ที่เคยรุ่งเรืองในแถบเปอร์เซียในอีดต ซึ่งอันที่จริงแล้ว อหุระ มาสด้า คือเทพเจ้าที่ดี แต่ถูกป้ายสีให้กลายเป็นมังกรที่ชั่วร้ายจากศาสนาอื่นที่ต้องการให้ศาสนาโซโรอัสเตอร์เสื่อมถอยลง
     แต่ถึงแม้มังกรตะวันตก จะเป็นสัญลักษณ์ของความชั่วร้าย แต่ในขณะเดียวกัน มังกรก็หมายถึงอำนาจด้วย ดังนั้น ตระกูลขุนนางอัศวินยุโรป จึงมักจะใช้มังกรเป็นตราสัญลักษณ์ตระกูล ใน เวลส์ ก็มีการเอาสัญลักษณ์มังกรไปประดับไว้บนธง แม้แต่กษัตริย์อาเธอร์ ก็ยังใช้นามสกุล Pendragon ซึ่งมีความหมายว่า "ศรีษะมังกร"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น